miscellaneous

about magazine — เสียงบ่นลอยลม

ในฐานะที่เป็นนักออกแบบ เราก็อยากจะ ‘คุม’ art direction ของนิตยสารทุกเล่มที่ทำ นั่นเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ความยอกย้อนของงานมันอยู่ตรงที่ ‘นิตยสารนี้’ ไม่ใช่ของของเรา ไม่มีเศษเสี้ยวใดเลยที่อ้างได้ว่าเป็นเรา เราแค่ทำตามใบสั่งแค่นั้น เพราะฉะนั้นขอบเขตที่เราสามารถควบคุมได้มันเลยหดลง และบางทีก็จำกัดจำเขี่ยเหลือเกิน

และทั้งๆ ที่รู้ว่ามันเป็นงานต่อเนื่อง เราก็อยากจะวางระบบเอาไว้ให้การทำงานในเล่มต่อๆ ไปมันง่ายและรวดเร็วขึ้น จะได้มีเวลามาลงลึกในรายละเอียด แต่ก็เปล่าเลย บางทีเราแทบต้องรื้อใหม่ทั้งเล่มแม้กระทั่งหัวหนังสือ

ก็ยังดีที่เราไม่ใช่มนุษย์นิยมความสมบูรณ์แบบ

in term of ‘graphic designer’ of a magazine
it will be nice that we can make it systematic and have a unity of conceptual design
but you should know that life isn’t that easy

anyway, i’m not that perfectionist.

(เพราะเราคิดเช่นนี้หรือเปล่า เราจึงด้านชาต่อแรงบันดาลใจ?)

Standard

5 thoughts on “about magazine — เสียงบ่นลอยลม

  1. อาการด้านชาต่อแรงบันดาลใจ>>>ร้ายใช่เล่นเลยโรคนี้

    คนทำงานศิลปะล้วนต้องการความคิดอิสระที่เปิดกว้างในการนำเสนอ
    ทว่าไม่ว่าสื่อส่วนใหญ่ในประเทศนี้ล้วนมีแนวคิดและทิศทางตามกระแสทุนหลักของตน

    ส่งผลให้คนทำงานศิลปะมักเกิดโรคร้ายชนิดที่ว่า

    แก้ไขได้ง่ายๆ เอ่อ…ก็ไม่ง่ายเท่าไหร่นัก
    ด้วยการเปลี่ยนมุมที่เรายืนอยู่
    หาจุดสมดุลในการเปิดรับคำสั่งขณะที่คุณก็ยังเป็นตัวของตัวเอง
    ปรับความคิดเสียใหม่ บางทีการทำงานออกแบบภายใต้แรงกดดันของกรอบเกณฑ์ที่กำหนดก็สนุกและลุ้นระทึกใช่ย่อย

    ข้าเจ้ามองว่ามันคือความท้าทายอย่างหนึ่งของชีวิต

  2. ทำไมพวกเขาถึงทำร้ายพวกเรา

    พวกเขาใจร้าย

    แต่อย่าหวังว่าพวกเราจะยอม

    ซักวันพวกเราจะประกาศศักดา

    ใช่ไหม พี่เข้ม?

  3. Nonbiri says:

    ถึงแม้จะถูกจำกัดพื้นที่ถึงเพียงนี้
    แต่ก็ยังมีหลายคนมองเห็นฝีมือและความตั้งใจของเธอในงานพวกนั้นนะ

    ไม่ว่าจะในสถานการณ์แบบไหน
    ขอให้รักษาความตั้งใจดีๆไว้ แม้ว่าบางทีอาจจะต้องเก็บมันไว้ลึกๆก็ตาม

    ใครจะรู้
    วันนึงมันอาจจะกลายเ้ป็นสมบัติล้ำค่าสำหรับเวลาข้างหน้าก็ได้นะ :)

    ที่สำคัญ
    รักษาสุขภาพดีๆนะจ๊ะ อย่าหักโหม

  4. babiijoy says:

    anyway, i’m not that perfectionist.
    —————————————————————–
    ชอบประโยคนี้จัง

Leave a Reply

