portfolio, way magazine

way issue 23 – landlords only

01-cv23-final

ที่มาของปก / VOL 23

บายไลน์: ณขวัญ ศรีอรุฯ

พาดหัว: แผ่นดินนี้เราจอง

ห้องนอนของผมเป็นทางเดินผ่านของมดแดง มันคงจะเดินผ่านทางนี้ตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษมด หากสืบสาวกันจริงๆ ก็อาจจะพูดได้ว่ามันสัญจรในเส้นทางนี้ก่อนที่พื้นที่ตรงนี้จะมีสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งก็คือบ้านของผม เจาะจงไปเลยก็คือห้องนอน ‘ของผม’

พอมันเป็นห้องนอนของผม ผมก็ไม่ค่อยปลอดโปร่งใจเท่าใดนัก ในการที่มีมดมาเดินแถวตอนเรียงหนึ่งในห้อง

ภาพจินตนาการก็คือ มันอาจจะถูกใจในทำเล แล้วพากันมาตั้งโคโลนีในห้อง หรือวันดีคืนดี มันอาจจะอยากไปทำรังในเครื่องคอมพิวเตอร์

ด้วยสัญชาติญาณของการเป็นเจ้าที่ดิน – เป็นแลนด์ลอร์ดในอาณาจักรห้องนอนนี้ ผมลองเจรจาด้วยสันติวิธีแล้วเหล่ามดก็ไม่ยอมไป มดบอกว่ามันไม่รู้เรื่องด้วยโว้ย ไอ้ตอนที่ผมเซ็นต์สัญญาซื้อบ้านน่ะ

พูดชัดๆ ก็คือในโลกของมด พื้นดินไม่ใช่ของของใคร

ช่วยไม่ได้ มดปลวกก็อยู่ส่วนมดปลวก จะเดินผ่านตรงนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษก็เรื่องของมด แต่บัดนี้ที่ตรงนี้เป็นที่ ‘ของผม’ มดก็ไม่มีสิทธิ์จะอยู่

ผมจึงแก้ปัญหาด้วยการขีดเส้นแบ่งพรมแดนmiraculous_insecticide_chalk

เรื่องจากปกครับ

mainway-23-some-spread1

mainway-23-some-spread2

สัมภาษณ์หลัก — ผมพึ่งรู้หนนี้แหละ ว่าตากล้องเราถ่ายรูปคนให้กลายเป็นนางไม้ได้ 555

interview-23-some-spread

ภาพประกอบเล็กๆ น้อยๆ

net23

24-26-chaiyan-23

Standard

4 thoughts on “way issue 23 – landlords only

  1. fromsuthsea says:

    When the word ‘land’ pop up in my mind I fell like to see something green but in commercial art especially Ad they say the first idea is dull so when I saw you choose warm tone colors like red and yellow, I think it’s interesting.

    I guess, bugs like your ants and ladybirds would be the lower class but what about the word ‘lord’ which represents the upper class ?

  2. antizeptic says:

    ผมขอยกประโยคของศิลปินภาพถ่าย – คุณมานิต ศรีวานิชภูมิ มาตอบละกันนะครับ เขาพูดเอาไว้ทำนองว่า.. ข้อดีของศิลปะ คือการเว้นที่ว่างให้กับการตีความ เราจึงสามารถ ‘พูด’ บางสิ่ง ที่ไม่สามารถพูดได้ด้วยวิธีปกติ

  3. Nonbiri says:

    รูป(คล้าย)นางไม้ เห็นแล้วนึกถึงปกคุณเดชากับ Totoro เลยแฮะ
    พี่ช่างภาพแกชอบแนวนี้ใช่แมะ อิๆ

    อนึ่ง ชอบปกนะ เห็นแล้วปิ๊งดี ทึ่งว่าคิดได้ยังไง ดูแล้วชวนคิดต่อด้วย
    เรื่องจากปกก็กระชับดี
    อ๊ะ… มีแต่อวย ๕๕๕๕

    เรื่องติก็มี แต่ไว้หลังไมค์ ฮิๆ

Leave a Reply

