magazine design, portfolio, way magazine

WAY issue 65 – HUMAN 2.0

01 CV64-fin_CO.ai

At first sight#65

byline: ณขวัญศรีอรุฯ

 

ที่ออฟฟิศเรามีคนสองรุ่น คือ Gen X และ Gen Y แต่ถ้าถามว่าที่นี่เป็นสำนักงาน Gen อะไร คงต้องตอบว่าเป็นออฟฟิศ Gen X

เหตุก็เพราะเรามีค่านิยมบางอย่างที่ติดลูกเชย แคลสสิก หรือเพื่อชีวิต ก็ตามแต่จะเรียกครับ

เราทำหนังสือ ผลิตสื่อ ทำเนื้อหา ออกแบบมันออกมา และสิ่งเหล่านั้นมันก็สะท้อนแนวคิดและคุณค่าที่เรายึด เช่นว่าวันนี้ จู่ๆ หัวหน้าแก๊งก็ถามถึงโน้ตใน
เฟซบุ๊คที่นักประพันธ์หนุ่มของเราเพิ่งรจนาเสร็จ
“พี่ว่า เฟซบุ๊คนี่มันบั่นทอนกำลังนักเขียน เขียนอะไรก๊อกๆ แก๊กๆ ก็รีบโพสต์รีบแชร์”
เป็นแนวคิดโอลด์สกูลชัดๆ! แต่่ลึกๆ แล้วคนหนุ่มก็แอบเห็นด้วยนะ

เรื่องเนื้อหาและจุดยืน เอาไว้คุยกะหัวหน้าแก๊งแล้วกัน แต่ถ้าพูดถึงแค่การออกแบบ งานศิลปกรรม งานกราฟิกดีไซน์ ก็พออนุมานได้ว่าเรา (เราในที่นี้ หมายถึง นิตยสารของเรา) ทะเยอทะยานอยากทันสมัย

อยากล้ำ อยากไฮเทค อยากเท่ เก๋ แหวก เป็นบิดา
ของโพสต์โพสต์โพสต์โมเดิร์น กระเดียดไปทาง
เอ็กซ์เพอะริเมนท์ แอบๆ ดีคอนสทรัค รื้อแล้วลืมสร้าง บูชาความไม่สมบูรณ์แบบ … โอ่ย เยอะ!
แต่ก็อดไม่ได้อยากสื่อให้เข้าใจ ช่างพูดช่างอธิบาย จะมาล้ำๆ เซอร์ๆ น้อยแต่น้อยก็ไม่ไหว เพราะเราทำสื่อ ต้องเน้น ‘สื่อสาร’ ตรรกะต้องแม่น มีเหตุมีผล จะฟุ้งๆ เบลอๆ ให้ตีความกันเอาเองก็มักจะไม่ตรงจริต
นิตยสาร Gen X ของเราดำรงอยู่ในความลักลั่น
ประมาณนี้แหละครับ อยากทันสมัย แต่ก็รู้สึกขัดหูขัดตา ‘เด็กสมัยนี้’

พอเราทำเรื่อง ‘สมัยหน้า’ เราต่างหลีกหนีไม่พ้นจักต้องใช้ฐานคิดของ ‘สมัยนี้’

สมัยนี้

  • มีเครื่องมือที่เที่ยงตรงแม่นยำ รูปทรงเรขาคณิตนั้นง่ายที่สุด เส้นทุกเส้นทั้งตรงทั้งโค้งถูกโยงเข้าสมการ เพราะฉะนั้นจึงสามารถย่อ-ขยาย โดยไม่เสียสัดส่วน และสามารถขยับให้เรียงแถวเป๊ะๆ ในระดับทีละพิกเซล เส้นโครงสร้างถักทอโยงใย ในหนัง Sci-fi จึงเป็นสิ่งที่เชยสุดๆ พวกยอกย้อน
อย่างเราจะไม่ทำ
  • ไอเดียจากซีกโลกโน้นโยงใยมาถึงลาดพร้าว 101 แต่ถ้าถามว่าร้านราดหน้ากลางซอยรู้จักนิตยสารเรามั้ย — คิดว่าไม่
  • กูเกิลคือ Scrapbook ที่มีทุกอย่าง สะสมกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ

เราอยากทำให้มันดูไฮเทค แต่ถ้าจะเอาให้ถึงที่สุด ปกฉบับนี้จะไม่มีภาพอะไรเลย นิตยสารฉบับนี้จะไม่มี Physical ให้จับต้อง ไม่มีแม้กระทั่ง Artwork เก๋ๆ หรือ Infographic ผิดๆ แสนคูลให้รก
แท็บเล็ตของคุณด้วย
เพราะคุณเองนั่นแหละที่เป็นแท็บเล็ต (ผลิตภัณฑ์ใหม่ — 
iHuman) และ WAY ฉบับนี้จะเป็นเพียงกลุ่มก้อนไฟล์แนวคิดที่
โยนจาก Cloud ยิงตรงเข้าสมองคุณ

ถึงวันนั้นเราจะเข้าใจกันโดยไม่ต้องอ่าน เราจะคุยกับอาเฮียร้านราดหน้ากลางซอยได้โดยไม่มีกำแพงแนวคิดขวางกั้น

แต่กว่าจะถึงวันนั้น ทนจับกระดาษ 70 แกรม และซึมซับกำซาบกลิ่นหมึกจากเหล่านักประพันธ์ของเราไปก่อน

อ่านจบผมหวังว่าเราจะเข้าใจกันได้โดยไม่ต้องต่อสาย USB

 

– – –

Standard

Leave a Reply

